Mẹo giúp trẻ cải thiện kỹ năng viết tiếng Trung

Mục lục bài viết

    Với một quốc gia có hệ thống chữ cái bắt nguồn từ chữ latinh, khi học một ngôn ngữ mới có hệ thống các chữ cái là chữ tượng hình sẽ là một bất lợi cho trẻ. Việc ghi nhớ từ vựng lúc này trở nên khó khăn hơn. Chính vì lý do đó, khi trẻ học tiếng Trung, trẻ có thể dễ dàng thành thạo với kỹ năng Nghe và Nói hơn là Đọc, Viết. Chỉ cần tạo điều kiện cho trẻ được nghe và nói nhiều, não bộ của trẻ sẽ sinh ra phản xạ với ngôn ngữ này. Nhưng ngược lại với hai kỹ năng trên, kỹ năng Đọc và Viết sẽ làm trẻ gặp phải không ít khó khăn khi học, đặc biệt là kỹ năng Viết. Kỹ năng Viết không chỉ đòi hỏi trẻ phải viết đúng chính tả, phải nhớ nghĩa của từ vựng, nhớ cách viết tiếng Trung của từ vựng đó mà còn buộc trẻ phải nhớ ngữ pháp tiếng Trung của câu và sắp xếp trật tự của từ sao cho tạo thành một câu có nghĩa tự nhiên nhất. Để duy trì thói quen luyện viết tiếng Trung của trẻ, Phuong Nam Education đã đề ra một số phương pháp giúp trẻ cải thiện kỹ năng Viết tiếng Trung mà không quá áp lực. Các phương pháp này được Phuong Nam Education sắp xếp theo mức độ từ dễ thực hiện đến khó thực hiện. 

    Ôn tập từ vựng thường xuyên

    Nếu ví von việc học tiếng Trung như quá trình xây một căn nhà, ngữ pháp của câu là móng nhà thì từ vựng sẽ là những viên gạch giúp xây nên căn nhà vững chãi. Để có thể viết được một câu tiếng Trung cơ bản, trẻ cần nhớ ngữ pháp của câu và lựa chọn từ vựng phù hợp đưa vào ngữ pháp đã chọn. Vì vậy, việc ôn tập từ vựng thường xuyên, tránh quên từ vựng là một điều cần thiết trong quá trình luyện kỹ năng viết tiếng Trung.

     

     

    Ôn luyện từ vựng thường xuyên giúp trẻ hiểu cách sử dụng từ vựng đó

    Ôn luyện từ vựng thường xuyên giúp trẻ hiểu cách sử dụng từ vựng đó

    Não bộ của chúng ta có xu hướng ghi nhớ những câu có nghĩa, có hàm ý nhiều hơn so với vỏn vẹn một từ vựng. Vì thế, để ôn luyện từ vựng một cách hiệu quả, ta cần cho trẻ ghép những từ vựng đã học thành một câu có nghĩa thay vì chỉ ngồi viết đi viết lại từ đó nhiều lần trên giấy. Mỗi một từ vựng đôi khi có đa nghĩa, cách này vừa giúp trẻ ôn luyện từ vựng hiệu quả, đồng thời giúp trẻ nhớ được nhiều cách sử dụng của từ vựng. Như vậy sẽ thuận tiện hơn cho trẻ trong quá trình phân biệt những nghĩa khác nhau của từ. 

    Ứng dụng hướng dẫn cách viết tiếng Trung

    Học một ngôn ngữ mà người học chỉ biết nói, nghe không biết đọc, viết thường được gọi là học bồi. Muốn phát triển một ngôn ngữ để có thể ứng dụng trong cuộc sống và cơ hội công việc cần học đều cả 4 kỹ năng. Vậy nên, khi trẻ học tiếng Trung, việc đọc và viết đúng chính tả là một kỹ năng cần được phát triển song song với 2 kỹ năng còn lại. Trên thị trường ngày nay có rất nhiều ứng dụng hướng dẫn trẻ cách viết tiếng Trung. Trong ứng dụng sẽ hướng dẫn đầy đủ nét nào viết trước, viết sau và có cả phần để trẻ tập luyện. Và các ứng dụng này sẽ là một mẹo giúp trẻ giảm thiểu được tình trạng viết sai chính tả hoặc nhìn sai nét dẫn đến đọc không đúng chính tả. 

    “Đi nét” cũng là một kỹ năng quan trọng trong việc luyện viết tiếng Trung

    “Đi nét” cũng là một kỹ năng quan trọng trong việc luyện viết tiếng Trung

    Đây chỉ là một mẹo phụ giúp trẻ có thể kiểm tra lại chính tả của những từ vựng mình đã, đang và sẽ viết là đúng hay sai. Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể điều chỉnh lại các nét mình đang viết sao cho đẹp hơn, chỉn chu hơn nhờ vào việc nhìn từ mẫu có sẵn trong ứng dụng.

    Luyện viết tiếng Trung theo câu châm ngôn

    Chắc chắn dù cho là học ngôn ngữ của quốc gia nào cũng đều có những câu danh ngôn, những câu nói bất hủ của từng quốc gia. Học ngữ pháp tiếng Trung và từ vựng thông qua các câu nói, câu danh ngôn cũng là một cách học thông minh. 

    Học qua quotes có thể giúp trẻ có những quan điểm, tầm nhìn mới

    Học qua quotes có thể giúp trẻ có những quan điểm, tầm nhìn mới

    Mẹo này sử dụng khi trẻ chưa tự tin với kỹ năng viết tiếng Trung của mình, bởi vì ưu điểm của cách học này chính là trẻ sẽ được tiếp xúc với lối hành văn tự nhiên của người bản xứ. Trẻ có thể viết theo những câu nói bất hủ hay những câu châm ngôn để làm tiền đề cho việc góp nhặt những cấu trúc lạ hoặc từ ngữ mới. Mượn chất liệu của người khác để tham khảo và xây nên những thứ của riêng mình, từ đó trẻ có thể sử dụng được những ngữ pháp tiếng Trung phức tạp hơn và trở nên linh hoạt hơn trong cách hành văn. Dần dần, trẻ cũng sẽ cải thiện được kỹ năng của mình. 

    Luyện viết tiếng Trung theo chủ đề 

    Khi trẻ học tiếng Trung, không đơn giản chỉ là học tiếng, học ngôn ngữ mà còn là cơ hội giúp trẻ tiếp xúc mở mang với nhiều kiến thức mới hơn. Luyện viết tiếng Trung theo chủ đề là phương pháp tối ưu nhất đáp ứng được cả hai điều kiện trên. Nâng cao hơn từ việc viết theo câu châm ngôn, viết theo đoạn sẽ cải thiện được kỹ năng nối các câu lại thành những câu dài hơn, trẻ học được cách liên kết các vế trong câu lại với nhau và viết lại chúng để mượt câu văn. Về phần viết theo chủ đề là một bước tiến của việc viết đoạn văn. Viết có chủ đề, trẻ cần phải có thông tin những thứ liên quan đến chủ đề cần viết. Việc trẻ cần làm là tìm hiểu những thông tin đó trên Internet hoặc từ những nguồn tin xa gần, xung quanh, vô hình trung, điều đó sẽ giúp trẻ phát triển 2 điều: phát triển trường từ vựng trong chủ đề đó, mở rộng kiến thức phổ thông. 

    Vừa giỏi kiến thức xã hội, vừa giỏi ngôn ngữ. Tại sao không?

    Vừa giỏi kiến thức xã hội, vừa giỏi ngôn ngữ. Tại sao không?

    Ví dụ, nhiệm vụ của trẻ được đặt ra là miêu tả phòng ngủ bằng tiếng Trung. Trẻ cần phải có những từ vựng cơ bản để gọi tên món đồ đó, có những từ vựng để miêu tả kích thước, tính chất, màu sắc của món đồ đó. Sau cùng là cách để nối những câu đơn có nghĩa thành đoạn hoàn chỉnh. Quả thật là một công đoạn đầy thử thách cho trẻ, nhưng nếu hoàn thành xuất sắc, trẻ sẽ từng bước giỏi lên rất nhiều. 

    Học tiếng Trung bằng cách viết nhật ký 

    Nếu trẻ chỉ học những thứ xa vời với đời sống thường ngày của trẻ, đôi lúc trẻ sẽ có hành vi lơ là, không tập trung học, lâu dần mất đi hứng thú với ngôn ngữ. Khi trẻ học tiếng Trung cũng tương tự như vậy. Có học trong sách trong vở, cũng cần học trong đời sống một chút. Mẹo học cách viết tiếng Trung thông qua nhật ký là một lựa chọn không tồi để bổ sung phần còn thiếu sót này. Ở độ tuổi của trẻ em, trẻ rất thích nói về những chuyện đã trải qua trong một ngày. Trẻ có xu hướng kể cho ông bà cha mẹ nghe những mẩu chuyện nhỏ của mình. Lợi dụng đặc điểm này của trẻ, phụ huynh có thể cân nhắc với trẻ về việc mỗi tối trước khi đi ngủ hãy viết nhật ký một ngày bằng tiếng Trung thay vì viết bằng tiếng Việt.

    Giãi bày tâm sự qua một ngôn ngữ mới cũng là một trải nghiệm thú vị

    Giãi bày tâm sự qua một ngôn ngữ mới cũng là một trải nghiệm thú vị

    Ở mẹo này, chúng ta không nên quá khắt khe việc đúng ngữ pháp tiếng Trung với trẻ, trẻ có thể tùy sức sáng tạo câu từ, sáng tạo cách dùng từ mới. Đây là một cách vừa giúp phụ huynh hoặc giáo viên - những người phụ trách dạy tiếng Trung cho trẻ biết được trẻ đã hiểu đúng cách sử dụng hay chưa, viết đúng chính tả hay chưa, để còn điều chỉnh kịp thời cho trẻ. Đồng thời, giúp trẻ có phản xạ với mặt chữ, viết nhanh tay hơn, đều tay hơn. Quan trọng nhất, vẫn là giúp đời sống tinh thần của trẻ khá hơn khi có một người bạn tưởng tượng có thể trút bầu tâm sự qua những dòng chữ trên mặt giấy. 

    Phuong Nam Education vừa điểm qua 5 mẹo nhỏ giúp trẻ cải thiện được kỹ năng viết tiếng Trung của mình. Song hành cùng việc cải thiện kỹ năng viết, Phuong Nam Education cũng rất quan tâm đến tinh thần của thiếu nhi. Học phải đi đôi với hành và phải đi đôi với thích thú trẻ sẽ rất mau tiếp thu. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho quý phụ huynh có trẻ nhỏ đang theo học tiếng Trung và đừng quên theo dõi website để cập nhật những thông tin mới nhất nhé! 

     

    Tags: luyện viết tiếng Trung, cách viết tiếng Trung, kỹ năng viết tiếng Trung, trẻ học tiếng Trung, ngữ pháp tiếng Trung, tài liệu tiếng Trung cho trẻ, học tiếng Trung hiệu quả, tiếng Trung dành cho thiếu nhi

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat