Mẹo tự ôn thi HSK tại nhà cho trẻ

Mục lục bài viết

    Nếu trong tiếng Anh có các chứng chỉ thi IELTS hay TOEIC thì trong tiếng Trung có HSK. HSK là chứng chỉ để chứng minh năng lực sau khi học tiếng Trung. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhưng chưa biết cách tự ôn thi HSK tại nhà cho các con thì hôm nay Phuong Nam Education chia sẻ cho các bé yêu cách tự ôn thi HSK tại nhà. Hãy cùng theo dõi nhé!

     

    HSK là gì?

    HSK viết tắt của cụm từ (汉语水平考试 - Hanyu Shuiping Kaoshi) là một kỳ thi tiêu chuẩn hóa trình độ Hán ngữ quốc tế được thành lập để kiểm tra trình độ Hán ngữ của những người không phải là người bản địa (bao gồm người nước ngoài, Hoa kiều,...). HSK có tổng cộng 6 cấp độ, cấp 6 là cấp độ cao nhất của kỳ thi này, thí sinh vượt qua HSK cấp 6 có thể dễ dàng nghe, đọc hiểu được thông tin bằng tiếng Trung đồng thời có thể diễn đạt bằng lời nói hoặc viết một cách lưu loát.

    Cùng tìm hiểu kỳ thi HSK là gì nhé

    Cùng tìm hiểu kỳ thi HSK là gì nhé 

    6 cấp độ HSK được chia ra làm 3 trình độ:

    • Trình độ sơ cấp gồm HSK 1,2
    • Trình độ trung cấp gồm HSK 3,4
    • Trình độ cao cấp gồm HSK 5,6

    Hiện nay nếu thí sinh thi HSK thì bắt buộc phải thi kèm chứng chỉ HSKK (汉语水平口语考试 - Hanyu Shuiping Kouyu Kaoshi) tương ứng với trình độ HSK thi. 

    Mẹo tự ôn thi HSK tại nhà cho trẻ

    Chọn sách luyện thi HSK

    Việc đầu tiên để ôn thi HSK tại nhà là lựa chọn sách luyện thi phù hợp cho mình. Hiện nay trên thị trường rất nhiều sách luyện thi HSK vì vậy nhớ tìm hiểu kỹ các loại sách luyện thi để phù hợp với trình độ của bé nhà mình nhé, đồng thời trên mạng cũng có rất nhiều dạng đề thi để mọi người có thể tải xuống và thi thử. Lưu ý khi làm bài phải bấm đồng hồ canh giờ để không làm quá thời gian quy định, không nên quá căng thẳng nên giữ tâm thế thoải mái làm bài để bé có thể phát huy được hết năng lực. 

    Lựa chọn sách luyện thi HSK vô cùng quan trọng

    Lựa chọn sách luyện thi HSK vô cùng quan trọng

    Nắm vững từ vựng và ngữ pháp

    Để có thể làm bài được tốt thì việc đầu tiên là các bé phải nắm chắc vốn từ vựng và câu ngữ pháp trong giáo trình. Tùy vào cấp độ, lượng từ trong giáo trình HSK sẽ tăng dần. Nên cho bé học mỗi ngày 10 đến 15 từ vựng, rồi cứ thế luyện tập để bé nhớ lâu hơn, có thể sử dụng flashcard để tiện cho việc học từ vựng.  

    Nắm rõ cấu trúc thi của từng cấp độ 

    • HSK 1 gồm 40 câu thời gian làm trong 40 phút. Trong đó, 5 phút điền thông tin cá nhân, 15 phút cho phần nghe 20 câu, 17 phút cho phần đọc 20 câu, sau khi nghe có 3 phút để điền đáp án. 
    • HSK 2 gồm 60 câu thời gian làm trong 55 phút. Trong đó, 5 phút điền thông tin cá nhân, 25 phút cho phần nghe 35 câu, 22 phút cho phần đọc 25 câu, sau khi nghe có 3 phút để điền đáp án.

    HSK bao gồm 6 cấp độ

    HSK bao gồm 6 cấp độ

    • HSK 3 gồm 80 câu thời gian làm trong 90 phút. Trong đó, 5 phút điền thông tin cá nhân, 35 phút cho phần nghe 40 câu, 30 phút cho phần đọc 30 câu, 15 phút cho phần viết 10 câu.
    • HSK 4 gồm 100 câu thời gian làm trong 105 phút. Trong đó, 5 phút điền thông tin cá nhân, 30 phút cho phần nghe 44 câu, 40 phút cho phần đọc 40 câu, 25 phút cho phần viết 15 câu.
    • HSK 5 gồm 100 câu thời gian làm trong 125 phút. Trong đó, 5 phút điền thông tin cá nhân, 30 phút cho phần nghe 45 câu, 45 phút cho phần đọc 45 câu, 40 phút cho phần viết 10 câu. 
    • HSK 6 gồm 101 câu thời gian làm trong 140 phút. Trong đó, 5 phút điền thông tin cá nhân, 35 phút cho phần nghe 50 câu, 50 phút cho phần đọc 50 câu, 45 phút cho phần viết 1 câu. 

    Tìm phương pháp thi cho từng phần 

    Phần nghe hiểu: đối với phần này thì thí sinh nên đọc hiểu đáp án trước khi nghe, như vậy khi nghe có thể tập trung để nghe nội dung mà không bị phân tâm bởi các đáp án, có thể vừa nghe vừa đoán nội dung của bài. Tuy nhiên càng lên các cấp độ cao thì tốc độ cũng như nội dung sẽ càng khó, việc cần làm là cần nắm rõ các từ khóa chính của nội dung, không nên chú tâm đến việc phải nghe hiểu hết nội dung. 

    Phần đọc hiểu: để làm tốt phần này thí sinh cần phải nắm vững vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp nhất định. Từ vựng giúp các bạn đọc hiểu nội dung nhanh hơn, ngữ pháp giúp có thể chọn đáp án nhanh không cần phải hiểu hết nội dung câu. 

    Phần viết: đây là phần khá khó với các thí sinh. Đây là phần cần sự rèn luyện lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai có thể viết tốt được. Đối với các phần viết sắp xếp phải nắm rõ nghĩa từ vựng và ngữ pháp để làm cho đúng. Còn phần viết làm văn, thì tránh viết quá dài dòng phức tạp, ưu tiên sử dụng câu từ súc tích, cấu trúc đã học. Luyện viết bằng các đề mẫu có sẵn, đồng thời rèn luyện khả năng ghi nhớ, phân tích, tổng hợp thông tin. 

    Học tiếng Trung qua các video, phim ảnh, sách vở

    Ngoài việc tự luyện đề thi thì xem các video, phim hoặc đọc sách cũng là cách để tự ôn thi HSK tại nhà hiệu quả. Xem phim giúp giúp cải thiện, nâng cao kỹ năng nghe, biết cách sử dụng câu từ hằng ngày của người bản địa; đọc sách giúp tăng vốn từ vựng, từ đó phát triển kỹ năng đọc hiểu nhanh hơn, biết được cách hành văn của người Trung Quốc. 

    Học tiếng Trung thông qua sách vở

    Học tiếng Trung thông qua sách vở

    Tìm trung tâm luyện thi HSK uy tín

    Nếu việc tự ôn thi HSK tại nhà quá khó với bé, các bậc phụ huynh không biết bắt đầu từ đâu để bé có thể luyện thi theo trình tự thì hãy tham khảo qua Phuong Nam Education - nơi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Trung sẽ giúp các bé có lộ trình ôn thi HSK tốt nhất. 

    Phuong Nam Education - nơi giảng dạy đa ngôn ngữ

    Phuong Nam Education - nơi giảng dạy đa ngôn ngữ

    Vậy là Phuong Nam Education đã chia sẻ những mẹo ôn thi HSK tại nhà. HSK là chứng chỉ quan trọng trong quá trình học tiếng Trung, vì nó đánh giá trình độ học tập của bạn. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp các bé có nhiều tips luyện thi HSK hơn, chúc các bé luyện thi và thi thật tốt! 

     

    Tags: mẹo tự ôn thi HSK tại nhà cho trẻ, ôn thi HSK tại nhà, cách tự ôn thi HSK, thi HSK, học tiếng Trung, luyện thi HSK, thực hành tiếng Trung, tài liệu ôn thi tiếng Trung. 

     

     

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat