Tips cải thiện kỹ năng đọc và viết tiếng Trung cho trẻ

Mục lục bài viết

    Kỹ năng đọc và viết tiếng Trung là hai kỹ năng cần nhiều nỗ lực hơn để học tập và luyện thi. Trong bài viết này, Phuong Nam sẽ giới thiệu đến bạn một số mẹo cải thiện kỹ năng đọc và viết tiếng Trung cho trẻ tốt hơn đã được thử nghiệm thành công mà bạn có thể sử dụng để dạy chữ Hán cho con mình.

    Cải thiện kỹ năng đọc tiếng Trung cho trẻ

    Cho dù con bạn bắt đầu học tiếng Trung ở độ tuổi nào, thì việc nắm chắc các ký tự tiếng Phổ Thông là rất quan trọng để phát triển kỹ năng đọc. Đặc biệt là trẻ em, trẻ thường dễ chán nản khi đang học từ tiếng Anh (hoặc tiếng mẹ đẻ) sang ngôn ngữ mới là tiếng Trung. Nếu trẻ có thể cảm thấy tự tin vào kỹ năng đọc tiếng Trung của mình khi vừa bắt đầu hành trình học tiếng Phổ Thông, thì trẻ có thể sẽ duy trì sự nhiệt tình ban đầu và niềm yêu thích đối với môn học này trong thời gian dài.

    Đối với trẻ nhỏ

    Trẻ nhỏ hiểu các ký tự Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu chúng có thể liên kết các vật thể với tiếng Trung. Bạn có thể in ra các ký tự Trung Quốc bằng phông chữ lớn cùng với bính âm của chúng, và dán các thẻ ghi chú ký tự Trung Quốc này lên đồ vật quanh nhà để trẻ có thể đọc mọi lúc. "Ghế Sofa (沙发 Shāfā)," "tủ lạnh (冰箱 bīngxiāng)", "bàn ăn (餐桌 cānzhuō)" chỉ là một vài ví dụ về flashcard mà bạn có thể tạo. 

    Sử dụng thẻ ghi nhớ để kích thích kỹ năng đọc tiếng Trung của trẻ

    Sử dụng thẻ ghi nhớ để kích thích kỹ năng đọc tiếng Trung của trẻ

    Bạn có thể tạo ra một trò chơi học tập bằng cách yêu cầu con bạn ghép các thẻ nhớ ký tự tiếng Phổ Thông với các đồ vật trong nhà. Chuẩn bị một xấp thẻ nhớ, một cuộn băng keo, và cho trẻ chạy quanh nhà trong vòng 5 phút để ghép thẻ với đồ vật. Cuối cùng, bạn thậm chí có thể mở rộng trò chơi này ra bên ngoài gia đình, bằng cách yêu cầu con bạn ghép các thẻ từ với các vật phẩm trong siêu thị. Đây là một mẹo luyện thi đọc tiếng Trung cho bé thực sự hữu ích.

    Đối với trẻ lớn hơn

    Một mẹo khác để hỗ trợ cho quá trình học tiếng Trung của con bạn là duy trì sự quan tâm của chúng đối với môn học. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sách dành cho trẻ em của Trung Quốc, bao gồm mọi thứ, từ nấu ăn, đến thiên nhiên, thậm chí là truyện tranh. Khi con bạn đã đọc được ở trình độ cơ bản bằng tiếng Trung, bạn có thể mua cho trẻ các quyển sách thiếu nhi tiếng Trung thú vị này.

    Những bộ sách dành cho trẻ em của Trung Quốc thường được viết bằng bính âm bên cạnh các ký tự, để giúp trẻ tự phát âm. Những cuốn sách này sẽ là nguồn tài liệu tuyệt vời để giúp mở rộng vốn từ vựng của con bạn. Cố gắng chọn những cuốn sách về chủ đề mà con bạn thường hứng thú để giúp cải thiện kỹ năng đọc tiếng Trung cho trẻ.

    Sử dụng những sách có kèm hình ảnh tăng khả năng đoán từ cho bé

    Sử dụng những sách có kèm hình ảnh tăng khả năng đoán từ cho bé

    Cải thiện kỹ năng viết tiếng Trung cho trẻ

    Viết phải đi đôi với đọc khi bạn muốn phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Trung toàn diện. Viết chữ Hán lần đầu tiên rất vất vả. Lúc đầu, con bạn có thể chỉ cảm thấy rằng chúng đang cố gắng thực hiện việc ghi nhớ như là một thói quen, nhưng khi sự hiểu biết về ngôn ngữ của chúng tăng lên, kỹ năng sẽ dần được cải thiện và ngày càng dễ dàng, tự nhiên hơn khi thực hành. 

    Đối với trẻ nhỏ

    Cha mẹ nên nhấn mạnh chất lượng của chữ Hán khi dạy chữ Hán cho trẻ nhỏ. Cố gắng bắt đầu với các nhân vật có hình dạng gần giống với ý nghĩa của chúng để miêu tả, chẳng hạn như lửa (火 Huǒ), mặt trời (日 Rì), mặt trăng (月 Yuè), người (人 Rén) hoặc núi (山 Shān).

    Luyện viết với các từ có nghĩa gần giống với hình dáng giúp cho buổi học thú vị hơn

    Luyện viết với các từ có nghĩa gần giống với hình dáng giúp cho buổi học thú vị hơn

    Bạn có thể thay đổi thói quen luyện tập bằng cách thay đổi phương tiện viết, ví dụ: một ngày nào đó cho con bạn một bút chì màu để viết,  tiếp theo là mang về một bộ thư pháp Trung Quốc cho con. Bằng cách làm cho việc học có vẻ giống như vui chơi, bạn có nhiều khả năng duy trì sự quan tâm của trẻ hơn và từ đó giúp cải thiện kỹ năng viết tiếng Trung cho trẻ tốt hơn.

    Đối với trẻ lớn hơn

    Khi con bạn đủ lớn, bạn có thể cho con sử dụng một trong nhiều ứng dụng học chữ Hán tuyệt vời hiện có trên thị trường. Ứng dụng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để giới thiệu từ vựng mới, vừa dạy thứ tự nét viết phù hợp vừa điều chỉnh tỷ lệ tương đối của từng phần ký tự Trung Quốc trong một từ.

    Cuối cùng, luyện viết nhiều lần là một mẹo luyện thi viết tiếng Trung cho bé vô cùng hiệu quả, bạn có thể tạo ra phần thưởng để khuyến khích con bạn viết một vài câu hoặc một đoạn văn mỗi ngày. 

    Luyện tập viết nhiều lần sẽ giúp bé nhớ từ lâu hơn

    Luyện tập viết nhiều lần sẽ giúp bé nhớ từ lâu hơn

    Con đường để thành thạo Hán tự là một cuộc chạy marathon, không phải là một cuộc chạy nước rút. Đối với những người nói tiếng Anh bản ngữ, có thể mất tới 2200 giờ học để học tiếng Trung Quốc và lợi thế chính đối với trẻ em là trẻ có thể bắt đầu sớm. Phuong Nam tin rằng những tips trên sẽ giúp bé nhà bạn cải thiện kỹ năng đọc và viết tiếng Trung tốt hơn nhé!


    Tags: cải thiện kỹ năng đọc và viết tiếng Trung cho trẻ tốt hơn, cải thiện kỹ năng đọc tiếng Trung cho trẻ, cải thiện kỹ năng viết tiếng Trung cho trẻ, mẹo luyện thi viết tiếng Trung cho bé, mẹo luyện thi đọc tiếng Trung cho bé, ôn thi đọc và viết tiếng Trung, giúp bé học tốt tiếng Trung, tips thi tiếng Trung cho bé.

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat