Tips làm bài thi đọc hiểu HSK 4 đạt điểm tuyệt đối

Mục lục bài viết

     Phần đọc hiểu trong bài thi HSK 4 không khó như mọi người đồn đại, nhưng tuy nhiên lại dễ gây nhầm lẫn cho thí sinh bởi bài thi yêu cầu cao về lượng từ vựng, khả năng đọc hiểu nội dung và tập trung cao độ. Vì có thể một chút lơ là mà mất điểm oan, dẫn đến kết quả không như ý muốn. Chính vì thế, hôm nay Phuong Nam Education sẽ chia sẻ cho các bạn những tips làm bài thi đọc hiểu HSK 4 đạt điểm tuyệt đối và phương pháp ôn luyện đạt hiệu quả.

    Cấu trúc bài thi đọc hiểu HSK 4

    Phần đọc hiểu gồm có 45 câu hỏi, thời gian làm bài 40 phút (được cộng thêm 5 phút để tô phiếu trả lời), chia thành 3 phần nhỏ. Lưu ý nhớ thời gian để căn làm bài thi đúng giờ các bạn nhé.

    Nắm vững những thông tin liên quan đến bài thi HSK 4 này

    Nắm vững những thông tin liên quan đến bài thi HSK 4 này

    • Phần 1: gồm 10 câu chọn từ điền vào chỗ trống (5 câu là điền từ vào câu đơn và 5 câu sẽ là điền từ vào đoạn hội thoại). Đầu tiên cần xác định được từ loại cần điền, hiểu nghĩa từ trong các đáp án được cho. Có thể trong đáp án cũng sẽ xuất hiện những từ đồng nghĩa, gần nghĩa hoặc trái nghĩa nên chúng ta phải quan tâm đến ngữ cảnh cũng như từ loại để lựa chọn đáp án chính xác. 
      Nếu có những từ vựng tiếng Trung mà chúng ta không biết nghĩa thì có thể dùng phương án loại trừ để chọn. Dạng bài tập này yêu cầu phải nắm chắc phần từ vựng và ngữ pháp HSK 4, cách kết hợp các loại từ loại, danh từ, động từ, tính từ, lượng từ với nhau sao cho chính xác.
    • Phần 2: gồm 10 câu dạng sắp xếp thứ tự. Đề sẽ cho 3 vế câu, chúng ta phải sắp xếp thành 1 câu hoàn chỉnh với ngữ pháp, ngữ nghĩa chuẩn. Phần bài thi đọc hiểu HSK 4 này được đánh giá là khó hơn phần 1, vì nó yêu cầu thí sinh phải nắm bắt rõ nghĩa của từ, cấu trúc ngữ pháp và tính logic của câu. Bên cạnh đó cần dành quan tâm đến sự xuất hiện của các liên từ, các quan hệ từ vì chúng không chỉ là những thành phần để liên kết nội dung giữa các câu văn với nhau mà còn là từ khóa giúp ta sắp xếp câu một cách chính xác.
      Tuy nhiên, đề
      bài thi đọc hiểu HSK 4 sẽ không thường ra các cặp liên từ mà sẽ ra các cụm từ (như: 由于, 因为, 所以, 于是, 既然, ...)
    • Phần 3: gồm 20 câu dạng lựa chọn đáp án đúng. 14 câu đầu là các đoạn văn ngắn(khoảng 2-3 câu, mỗi đoạn có 1 câu hỏi) cộng với 6 câu cuối sẽ là các đoạn văn dài hơn (mỗi đoạn có 2 câu hỏi). Phần này chủ yếu là các đoạn văn miêu tả, tự sự, nên cũng sẽ không quá khó để hiểu nội dung và đưa ra đáp án đúng.
      Tips làm bài thi đọc hiểu HSK 4 phần này là nên đọc câu hỏi trước khi đọc đoạn văn, đọc lướt nhanh phần câu hỏi trước để nắm được những thông tin mà mình cần nên lưu ý đặc biệt, có như vậy thì khi đến lúc đọc đoạn văn ta sẽ có thể nhanh chóng tìm ra được đáp án, chứ không cần mất công để hiểu cả đoạn. Cách làm này giúp tiết kiệm được thời gian làm bài hơn rất nhiều cho chúng ta.

    Quan trọng nhất khi làm bài thi đọc hiểu HSK 4 là chúng ta phải hiểu rõ nội dung câu hỏi, xem người ta hỏi gì. Nếu hiểu câu hỏi nhưng lại không quá hiểu đoạn văn đang nói gì, không tìm được thông tin liên quan, thì hãy dành thời gian làm những câu dễ trước và note lại những câu chưa làm được. Khi làm xong những phần mình chắc chắn rồi thì hãy quay lại hoàn tất những câu hỏi còn dở dang này. Ta sẽ có thời gian hơn để đọc lại và đưa ra các phương án loại trừ.

    Nếu gặp phải từ mới chưa biết cũng đừng quá lo lắng, chúng ta chỉ cần chú ý đến nội dung chính của đoạn, câu hỏi, những từ mấu chốt được nhắc trong bài là có thể làm được bài thi đọc hiểu HSK 4 này.

    Phải có vấp ngã, nỗ lực mỗi ngày thì mới có thể gặt hái được những điều mình muốn

    Phải có vấp ngã, nỗ lực mỗi ngày thì mới có thể gặt hái được những điều mình muốn

    Tips luyện bài thi đọc hiểu HSK 4

    Trau dồi thêm vốn từ vựng 

    Để làm được các bài thi đọc hiểu của HSK4 thì yêu cầu đầu tiên đó là chúng ta ít nhất phải nắm được 1200 từ vựng. Có nhiều cách học từ vựng giúp chúng ta nhớ lâu hơn. Các bạn có thể học cách kẻ bảng hệ thống từ vựng và chia ra các cột gồm pinyin, từ loại, nghĩa của từ và các ví dụ đặt câu với những từ vựng đấy.

    Nắm rõ 1200 từ vựng, HSK 4 dễ như trở bàn tay

    Nắm rõ 1200 từ vựng, HSK 4 dễ như trở bàn tay

    Đọc thật nhiều các tài liệu, các bài thi đọc hiểu HSK 4 mẫu

    Luyện đọc thường xuyên là một trong những tips hiệu quả để nâng cao kỹ năng đọc hiểu HSK 4. Chúng ta có thể lựa chọn những mẩu truyện, những đoạn văn ngắn theo từng chủ đề khác nhau, cấp độ từ khó đến dễ để luyện đọc. Lưu ý khi đọc, hãy cố gắng đọc to thành tiếng hoặc đọc lẩm nhẩm, vừa đọc vừa tập trung cao độ để nắm được nội dung ý chính mà đoạn văn muốn truyền đạt.

    Luyện kỹ năng phán đoán

    Trong quá trình đọc bài mà bắt gặp từ mới không biết nghĩa thì bắt buộc phải có sự phán đoán trong đấy. Nếu gặp từ mới, đừng vội tra từ điển, hãy dựa vào bối cảnh, tình huống của đoạn văn, dựa trên ý nghĩa của những câu văn trước hoặc sau của từ đó để tiến hành phán đoán nó.

    Nâng cao tốc độ đọc

    Tốc độ đọc cũng có ảnh hưởng đến chất lượng bài thi đọc hiểu HSK 4 của mình, do đọc chậm nên không kịp làm xong bài thi, như vậy sẽ rất thiệt đúng không? Vì thời gian làm bài có hạn, nên nếu chúng ta không tăng tốc độ đọc thì sẽ không kịp. Đọc nhiều cũng sẽ giúp chúng ta nâng cao được tốc độ đọc của mình. Chúng ta cứ luyện dần dần, cứ luyện như vậy rồi sẽ tạo thành thói quen đọc nhanh mà vẫn chắc, không sợ mất ý.

    Mỗi ngày luyện đọc chăm chỉ, làm quen với tốc độ đọc sẽ giúp bạn biết “canh thời gian” làm bài một cách chuẩn xác

    Mỗi ngày luyện đọc chăm chỉ, làm quen với tốc độ đọc sẽ giúp bạn biết “canh thời gian” làm bài một cách chuẩn xác

    Trên đây là những chia sẻ về tips làm bài thi đọc hiểu HSK 4 và các phương pháp ôn luyện. Chúc các bạn sẽ đạt được thành tích thật cao trên chặng đường ôn thi HSK. Hi vọng những tips nho nhỏ này mà Phuong Nam chia sẻ sẽ giúp các bạn chinh phục được bài thi đọc hiểu HSK 4 một cách tốt nhất. Học là cả một quá trình trau dồi, không ngừng nỗ lực mỗi ngày. Chúc các bạn thành công! 

     

    Tags: bài thi đọc hiểu HSK 4, tips làm bài thi đọc hiểu HSK 4, nâng cao kỹ năng đọc hiểu HSK 4, từ vựng và ngữ pháp HSK 4, từ vựng tiếng Trung, luyện thi HSK4, đọc hiểu HSK 4, HSK 4

      
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat