Những điều cần biết về tiếng Trung thiếu nhi

Mục lục bài viết

     Hầu hết các bậc cha mẹ trên thế giới hiện nay đang có xu hướng cho con mình học tiếng Trung như một ngoại ngữ mới vì những lợi ích mang tính quốc tế mà nó đem lại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết về tiếng Trung thiếu nhi mà có thể sẽ giúp ích cho bạn và con mình trong việc học tiếng Trung nhé!

    Tổng quan về ngôn ngữ Trung Quốc

    Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 1 tỷ người nói toàn cầu. Đây là ngôn ngữ chính thức ở Trung Quốc và Đài Loan, và là một trong những ngôn ngữ chính thức ở Singapore. Các ký tự Trung Quốc phồn thể được sử dụng ở các nước như Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao. Các ký tự Trung Quốc giản thể được sử dụng ở Trung Quốc, Singapore và Malaysia. Việc tiếp thu thêm một ngôn ngữ mới giúp trẻ có thêm nhiều kiến thức và tư duy hơn. Trong tương lai việc sở hữu đa ngôn ngữ giúp trẻ kết nối thêm nhiều người, mở rộng mối quan hệ cũng như cải thiện cơ hội việc làm.

    Học tiếng Trung từ nhỏ là một lợi thế nghề nghiệp cho trẻ trong tương lai

    Học tiếng Trung từ nhỏ là một lợi thế nghề nghiệp cho trẻ trong tương lai

    Làm thế nào để trẻ bắt đầu học tiếng Trung?

    Trẻ có thể học tiếng Trung từ bất kỳ lúc nào, nhưng thời điểm thích hợp nhất chính là lúc trẻ bắt đầu có hứng thú thông qua việc sử dụng và tương tác với tiếng Trung. Cha mẹ, người chăm sóc hoặc bạn bè nói tiếng Trung đều là những giáo viên tiếng Trung tiềm năng cho trẻ em. Ngay cả trước khi trẻ biết nói, chúng cũng đang lắng nghe nhịp điệu và âm điệu của ngôn ngữ thông qua cuộc trò chuyện tự nhiên. 

    Đối với trẻ nhỏ hơn, hãy tìm một người bạn, người chăm sóc nói tiếng bản xứ (ví dụ: bảo mẫu song ngữ), hoặc giáo viên để thu hút con bạn bằng tiếng Trung. Trong khi chơi trò chơi, giáo viên nên nói bằng tiếng Trung để con bạn có thể học đếm đến 10 ngay cả trong trò chơi trốn tìm. Tìm một giáo viên có thể thực hiện các hoạt động vui nhộn có liên quan đến sở thích của con bạn (ví dụ: âm nhạc, nghệ thuật, thể thao). Một lựa chọn khác là đăng ký vào một trường dạy tiếng Trung cho trẻ hoặc tham gia trại hè ở nước ngoài để con bạn có cơ hội kết nối với những người bạn nói tiếng Trung. Ngoài ra, âm nhạc Trung Quốc là một cách thú vị để khiến trẻ em hào hứng với việc ca hát và nhảy múa với ngôn ngữ xinh đẹp này.

    Âm nhạc là một trong những tips hay giúp trẻ làm quen với tiếng Trung nhanh hơn

    Âm nhạc là một trong những tips hay giúp trẻ làm quen với tiếng Trung nhanh hơn

    Cách giới thiệu chữ Hán cho trẻ em

    Trẻ em thường làm quen với chữ Hán thông qua việc đọc sách tiếng Trung với cha mẹ, người chăm sóc hoặc giáo viên của chúng. Trong thời gian kể chuyện, hãy chỉ ra các ký tự Trung Quốc để trẻ liên kết chữ viết với ngôn ngữ nói. Ngoài ra, các ký tự Trung Quốc nên là một phần của cuộc sống gia đình. Ví dụ, dán nhãn các đồ vật xung quanh nhà để con bạn nhìn thấy các từ này bất cứ khi nào bé sử dụng đồ vật đó.

    Tận dụng các nhãn dán lên đồ vật trong nhà giúp bé học từ vựng tiếng Trung

    Tận dụng các nhãn dán lên đồ vật trong nhà giúp bé học từ vựng tiếng Trung

    Trẻ em nên học những từ tiếng Trung nào đầu tiên?

    Làm quen với các chữ số Trung Quốc là một cách tuyệt vời để bắt đầu dạy các ký tự Trung Quốc cho trẻ em. Từ 1-10, các số Trung Quốc ở bên dưới:

    一 (yī / 1)

    二 (èr / 2)

    三 (sān / 3)

    四 (sì / 4)

    五 (wǔ / 5)

    六 (liù / 6)

    七 (qī / 7)

    八 ((bā / 8)

    九 ( jiǔ / 9)

    十 (shí / 10)

    Trẻ em có thể tập đếm thành tiếng, chẳng hạn như đếm cầu thang trong khi leo, đếm đồ chơi và đếm thức ăn trước bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ. Bạn cũng có thể đi dạo với bố mẹ và tập đếm cây cối, hoa cỏ và chim chóc. Trốn tìm cũng là một cách thú vị để thực hành đếm. 

    Trẻ em nên học đếm số tiếng Trung trước khi bước vào học các ký tự khó hơn

    Trẻ em nên học đếm số tiếng Trung trước khi bước vào học các ký tự khó hơn

    Ký tự Trung Quốc đơn giản cho trẻ em

    Các tính từ 大 (dà / to) và 小 (xiǎo / nhỏ) cũng là những chữ Hán đơn giản cho trẻ em học. Hai tính từ này được sử dụng phổ biến và chỉ gồm 3 nét. Trẻ có thể tập mô tả những đồ vật nào là 大 (dà / to) hoặc 小 (xiǎo / nhỏ) trong nhà hoặc bên ngoài khi chơi. Họ cũng có thể phân loại đồ chơi thành từng đống 大 (dà / lớn) hoặc 小 (xiǎo / nhỏ).

    Làm thế nào để trẻ nhớ được chữ Hán?

    Các ký tự Trung Quốc là những từ được ghi nhớ bằng cách tiếp xúc thường xuyên. Vì trẻ em có thể ghi nhớ các từ mới rất nhanh và rất lâu ngay cả trước khi học viết. Thông qua các hoạt động thú vị, trẻ em có thể tìm hiểu, học các từ tiếng Trung từ đó nâng cao vốn từ của trẻ. Các hoạt động dành cho trẻ nhỏ ghi nhớ tiếng Trung trước khi học viết có thể bao gồm:

    • Vẽ hoặc tô màu các ký tự Trung Quốc đơn giản
    • Sắp xếp các ký tự Trung Quốc bằng hạt, đá, legos, nút, v.v.
    • Đúc chữ Hán bằng bột nặn
    • Tạo các ký tự Trung Quốc bằng chất tẩy rửa sợi hoặc đường ống
    • Viết chữ Hán bằng muối hoặc cát
    • Trò chơi ghép với các ký tự Trung Quốc đơn giản

    Viết chữ trên muối là một cách giúp trẻ ghi nhớ tiếng Trung hiệu quả

    Viết chữ trên muối là một cách giúp trẻ ghi nhớ tiếng Trung hiệu quả

    Khi dạy trẻ em các ký tự tiếng Trung, sự quan sát và kiên nhẫn là cần thiết để tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu và hiệu quả nhất cho bé.

    Tóm lại, việc học tiếng Trung có thể bắt đầu ngay bây giờ. Con bạn bắt đầu càng sớm, trẻ càng dễ học các âm điệu và nhịp điệu của ngôn ngữ. Phuong Nam mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm rõ những điều cần biết về tiếng Trung thiếu nhi để giúp con bạn học tốt hơn nhé!

     

    Tags: những điều cần biết về tiếng Trung thiếu nhi, học tiếng Trung, ghi nhớ tiếng Trung, dạy tiếng Trung cho trẻ, làm quen với chữ Hán, giúp bé học tiếng Trung tại nhà, làm thế nào để trẻ ghi nhớ tiếng Trung, tiếng Trung thiếu nhi. 

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat