Những điều khó và dễ khi cho trẻ học tiếng Trung

Mục lục bài viết

    Tiếng Trung có thể là một khởi đầu hoàn toàn mới lạ và đầy điều hấp dẫn dành cho trẻ. Thế nhưng trước khi bắt đầu học tiếng Trung thì chúng ta cần xem xét nội dung học gồm những gì, nên bắt đầu việc học từ đâu và đâu là điều cần mình đặc biệt lưu ý khi ta cho trẻ học tiếng Trung. Đây sẽ là một hành trình đáng nhớ của trẻ nếu chúng ta nắm thật kỹ những thông tin sắp được đề cập dưới đây.

    Học tiếng Trung có khó không?

    Học tiếng Trung sẽ là một hành trình hoàn toàn khác lạ đối với bé. Đây là một ngôn ngữ có bộ chữ hoàn toàn khác với tiếng Việt. Song, tiếng Trung cũng có những nét tương đồng với tiếng Việt, việc bé có thể chinh phục được ngôn ngữ này là một điều hoàn toàn có thể. 

    Trẻ hoàn toàn có thể học được tiếng Trung ngay từ khi còn nhỏ

    Trẻ hoàn toàn có thể học được tiếng Trung ngay từ khi còn nhỏ

    Điểm dễ

    Nghe, Nói: Nhìn chung thì tiếng Trung có cách phát âm tương đối dễ nghe, một số âm tiết còn khá giống với Tiếng Việt của chúng ta. Do đó, việc nghe tiếng Trung cũng không phải là một điều khó.

    Ngữ pháp: Gần giống tiếng Việt, nhưng tất nhiên là cũng có chỗ khác. Tiếng Trung cũng không có quá nhiều điểm ngữ pháp cần lưu ý như tiếng Anh hay tiếng Pháp nên việc tiếp thu cũng sẽ dễ dàng hơn.

    Lợi thế Hán Việt: Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Trung Quốc. Trong bản sắc tiếng Việt của chúng ta có rất nhiều từ được mượn từ tiếng Trung, chẳng hạn như những từ Hán Việt công cộng, an toàn,… Điều này sẽ làm cho bé cảm thấy thân thuộc và gần gũi. 

    Với sự gần gũi với tiếng Việt, trẻ sẽ dễ thấy thân thuộc với tiếng Trung

    Với sự gần gũi với tiếng Việt, trẻ sẽ dễ thấy thân thuộc với tiếng Trung 

    Cộng đồng học tiếng Trung rất lớn: Nếu bạn có nhu cầu cho trẻ học tiếng trung thì trên facebook có những group học rất lớn, lên tới hàng trăm ngàn thành viên. Tại Phuong Nam Education, chúng tôi có các lớp học tiếng Trung cho thiếu nhi với chương trình đào tạo có phương pháp mới mẻ, các bạn nhỏ sẽ được cọ xát với những điều làm các em tò mò, từ đó thúc đẩy tinh thần học hỏi của các bé.

    Điểm khó

    Tiếng Trung khó nhất ở chữ viết vì nó không có một bảng chữ cái cụ thể và cũng không được viết bằng một chuỗi các ký tự, chữ viết trong tiếng Trung là chữ viết tượng hình, các thành phần của chữ biểu thị ý nghĩa khác nhau. Không có một con số cụ thể để trả lời cho câu hỏi có bao nhiêu chữ viết tiếng Trung, nhưng để có thể sinh hoạt cuộc sống hằng ngày thì chúng ta cần biết tối thiểu một trăm chữ Hán. 

    Cuộc sống hằng ngày cần chúng ta biết tối thiểu 100 chữ Hán

    Cuộc sống hằng ngày cần chúng ta biết tối thiểu 100 chữ Hán

    Ngoài ra bạn còn phải làm quen với 214 bộ thủ trong tiếng Trung. Thành tố này thường dùng để chỉ nghĩa của chữ, bộ thủ trong tiếng Trung là thành tố đồ họa của chữ Hán trong truyền thống và số nét của bộ thủ còn là thứ tự sắp xếp phổ biến các chữ Hán trong từ điển tiếng Trung. 

    Những nét chữ tiếng Trung rất giống với một hình ảnh cụ thể trong cuộc sống

    Những nét chữ tiếng Trung rất giống với một hình ảnh cụ thể trong cuộc sống

    Với những điều đã nói trên, việc học tiếng Trung có khó không nằm hoàn toàn ở sự nỗ lực của các bé. Học một ngôn ngữ mới chưa bao giờ là một điều dễ dàng nhưng nếu tạo được động lực và có phương pháp học tiếng Trung đúng đắn, hợp lý, các bé hoàn toàn có khả năng tiếp thu ngôn ngữ này.

    Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Trung

    Tiếng Trung là ngôn ngữ được sử dụng bởi hơn 1 tỷ người trên thế giới, điều này có thể nói lên mức độ thông dụng của ngôn ngữ này, do đó việc để trẻ học tiếng Trung là một lựa chọn rất tối ưu. Vậy sự tối ưu đó đến từ những lợi ích như thế nào? Phuong Nam Education đã tổng hợp lại những điểm nổi bật như sau:

    Rèn luyện trí não

    Với các chữ tượng hình của tiếng Trung, việc ghi nhớ các ký tự này đòi hỏi trẻ phải sử dụng cả hai bán cầu não, trẻ vừa phải tiếp nhận mặt chữ vừa phải tưởng tượng ra hình ảnh đó để có thể tái hiện lại nét chữ trong đầu và cuối cùng là ghi nhớ. Quá trình này sẽ rèn luyện trí não cho trẻ, giúp trẻ suy nghĩ nhiều hơn, có tư duy logic và nhất là trau dồi khả năng ghi nhớ. 

    Tiếng Trung giúp trẻ rèn luyện trí não và tư duy xử lý vấn đề

    Tiếng Trung giúp trẻ rèn luyện trí não và tư duy xử lý vấn đề

    Cùng với đó, việc học một ngôn ngữ mới như là học tiếng Trung buộc não phải hoạt động tích cực và đưa ra những luồng suy nghĩ đa chiều khi trẻ phải phân tích cùng một đối tượng nhưng lại với hai khái niệm khác nhau đến từ hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Trung, từ đó mà tư duy phản biện nơi trẻ cũng được trau dồi rất nhiều. Khi đứng trước một tình huống khó xử, bé sẽ có khả năng xoay chuyển tình thế.

    Khám phá được nhiều điều bổ ích

    Có một thực tế đó chính là việc thành thạo thêm một ngôn ngữ, kiến thức mà bạn có sẽ được trau dồi nhiều hơn vì bạn được tiếp cận với một nền văn hóa mới và hàng triệu những kiến thức thông qua những người đến từ nền văn hóa đó.

    Việc học tiếng Trung của trẻ đi kèm với rất nhiều lợi ích, trong đó việc bé thu được thêm nhiều kiến thức mới lạ bằng ngôn ngữ thịnh hành này là một điều sẽ mở ra cho bé rất nhiều cơ hội trong tương lai.

    Biết thêm môn ngôn ngữ thông dụng như tiếng Trung sẽ giúp trẻ có thêm hiểu biết về thế giới

    Biết thêm môn ngôn ngữ thông dụng như tiếng Trung sẽ giúp trẻ có thêm hiểu biết về thế giới

    Có nhiều cơ hội hơn trong tương lai

    Hiện nay, các công ty Trung Quốc có mặt ở khắp nơi trên thế giới và đang đầu tư tương đối nhiều vào thị trường Việt Nam. Miền Bắc thì có khu công nghiệp Vân Trung, hay một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng… Miền Nam thì có khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai hay TP.HCM. Như một lẽ thường tình, việc tuyển dụng nhân sự biết tiếng Trung là một yêu cầu cần có với các doanh nghiệp này. 

    Trẻ học tiếng Trung sẽ có nhiều cơ hội hơn trong tương lai

    Trẻ học tiếng Trung sẽ có nhiều cơ hội hơn trong tương lai

    Hơn thế nữa, việc biết thêm môn ngôn ngữ như tiếng Trung sẽ giúp bé có thêm cơ hội cạnh tranh trong tương lai và nhiều hơn những lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân mình.

    Nên để trẻ học tiếng Trung ở đâu?

    Bé nên tự học ở nhà hay là đến trung tâm để học tiếng Trung? Đây sẽ là vấn đề mà các phụ huynh băn khoăn rất nhiều khi quyết định để trẻ học tiếng Trung. Để giải đáp câu hỏi này, bạn cần trả lời 2 câu hỏi sau:

    Bạn có khả năng dạy trẻ ở nhà hay không?

    Bạn muốn đầu tư cho việc học tiếng Trung của trẻ như thế nào?

    Dựa vào câu trả lời cho 2 câu hỏi trên, nếu bạn thật sự muốn bé học tiếng Trung ngay từ khi còn nhỏ và có nhiều thời gian trau dồi tiếng Trung thì việc đến trung tâm sẽ giúp việc học tiếng Trung của bé trở nên vui vẻ hơn khi được học với các bạn đồng trang lứa. Như ở Phuong Nam Education, trung tâm luôn cố gắng giúp các bé tiếp xúc nhiều nhất với ngôn ngữ bằng những phương pháp đa dạng cũng như chương trình dạy học phong phú.

    Với những điều kể trên, Phuong Nam Education mong quý phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quát để quyết định và lựa chọn cho trẻ học tiếng Trung.

    Tags: học tiếng Trung, trẻ học tiếng Trung, học tiếng Trung có khó không, lợi ích học tiếng Trung, phương pháp học tiếng Trung, chứng chỉ tiếng Trung, đọc viết tiếng Trung, nghe nói tiếng Trung

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat