Những lợi ích của việc học tiếng Trung từ nhỏ

Mục lục bài viết

    Trẻ em chính là độ tuổi vàng có thể tiếp thu một ngôn ngữ đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên đi đôi với lợi thế “khủng” này là những nhược điểm khi trẻ học ngôn ngữ như: dễ mất tập trung, không ghi nhớ lâu,... Tuy nhiên, không hẳn việc cho trẻ học ngôn ngữ từ nhỏ là một sai lầm. Bên cạnh việc sử dụng được đa ngôn ngữ, việc học ngôn ngữ cũng giúp trẻ phát triển tối đa được các kỹ năng khác nhau. Đặc biệt là với tiếng Trung - một ngôn ngữ có hệ thống tượng hình, những chữ viết đều mang hình ảnh và câu chuyện đằng sau, càng có những cơ hội giúp trẻ phát triển được tư duy cũng như các kĩ năng khác nhau.

    Học tiếng Trung giúp trẻ tăng tính sáng tạo

    Từ xưa, người Trung Quốc cổ đã tưởng tượng ra những hình dáng của sự vật, sự việc xảy ra xung quanh họ để sáng tạo nên chữ viết. Qua dòng chảy của thời gian, các chữ viết dần dần được cải tiến liên tục trở thành chữ Hán mà chúng ta đang học bây giờ

    Chữ Hán được tạo nên từ những hình dáng của sự vật, sự việc trong đời sống

    Chữ Hán được tạo nên từ những hình dáng của sự vật, sự việc trong đời sống

    Do đó, khi dạy tiếng Trung cho trẻ, ta có thể kích thích được trí tưởng tượng, óc sáng tạo bằng cách nêu những điểm tương đồng từ những nét cấu thành chữ Hán với hình dáng của sự vật, sự việc mà chữ hán đó đang mô tả. Bằng cách học liên tưởng, trẻ sẽ cảm thấy thích thú với những Hán tự tiếng Trung, không những vậy trẻ còn được kích thích tính sáng tạo và trí tưởng tượng thông qua việc nghĩ ra những hình ảnh để có thể ghi nhớ những chữ Hán này. 

    Học tiếng Trung giúp trẻ nâng cao tư duy logic 

    Tương tự với việc chơi xếp hình những mảnh ghép, trẻ cần phải phân biệt được mảnh ghép nào ở tay trái, mảnh ghép nào thuộc về bên phải và cần biết sắp xếp thế nào để có thể hoàn thiện xong một bức tranh từ những mảnh ghép. Việc học tiếng Trung cũng như vậy, mỗi một chữ Hán bao gồm những nét viết khác nhau được chia ra làm nhiều phía, nét đậm có, nét mỏng có. Do đó, khi trẻ học tiếng Trung nhất là học viết chữ Hán, trẻ sẽ được làm quen với hướng trái, hướng phải, hướng trên, hướng dưới và phối hợp những nét thanh, nét đậm một cách nhịp nhàng nhất.

    Một Hán tự có thể bao gồm nhiều nét viết khác nhau

    Một Hán tự có thể bao gồm nhiều nét viết khác nhau 

    Thêm vào đó, khi trẻ học tiếng Trung, trẻ không chỉ học một chữ duy nhất mà bao gồm các Hán tự khác nhau với vị trí các nét khác nhau. Dần dần, trẻ sẽ phải phân biệt được giữa các chữ Hán có những chữ chứa nét này lại có chữ không chứa nét kia và phải nhớ đủ những nét nào cấu thành một từ có nghĩa. Qua các hoạt động trên, tư duy logic của trẻ sẽ ngày càng được cải thiện, phát triển đều cả hai bán cầu não. 

    Học tiếng Trung giúp trẻ cải thiện trí nhớ 

    Bất kì ngôn ngữ nào để có thể sử dụng thành thạo, có phản xạ đều cần sự ôn tập liên tục. Đó là việc nhắc nhở não bộ, tạo thành một phản xạ có điều kiện. Việc học tiếng Trung cũng cần điều đó. Tiếng Trung là một ngôn ngữ có sự phong phú và đa dạng trong mặt chữ viết cũng như cấu trúc câu. Trong quá trình học, đòi hỏi trẻ phải luyện tập thường xuyên, giúp não bộ làm việc liên tục do đó khả năng ghi nhớ của trẻ cũng được cải thiện lên rất nhiều. 

    Ôn tập thường xuyên giúp trẻ nâng cao khả năng ghi nhớ

    Ôn tập thường xuyên giúp trẻ nâng cao khả năng ghi nhớ

    Khả năng ghi nhớ của trẻ được cải thiện sẽ là một điểm cộng trong quá trình trẻ phát triển. Ghi nhớ được tốt đồng nghĩa với việc trẻ có khả năng liên kết những gì đã học lại với nhau được chặt chẽ hơn.

    Học tiếng Trung giúp trẻ cải thiện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ

    Như đã nói, tiếng Trung là một ngôn ngữ có sự đa dạng và phong phú về cấu trúc câu từ cũng như có thanh điệu lên xuống nhịp nhàng. Việc trẻ học tiếng Trung từ sớm sẽ giúp trẻ có được kỹ năng nghe nói đọc viết tốt hơn các bạn đồng trang lứa nhờ vào việc tìm hiểu cấu trúc câu, ghi nhớ cấu trúc câu, cách sắp xếp từ ngữ cũng như cách bỏ thanh điệu vào câu sao cho phù hợp. 

    Học tiếng Trung từ sớm giúp trẻ phát triển đồng đều các kỹ năng nghe nói đọc viết

    Học tiếng Trung từ sớm giúp trẻ phát triển đồng đều các kỹ năng nghe nói đọc viết

    Có kỹ năng nghe nói đọc viết khi học tiếng Trung trẻ sẽ dễ dàng tiếp cận đến những ngôn ngữ tương tự như tiếng Hàn hay tiếng Nhật bởi vì trẻ đã có nền tảng cơ bản về Hán tự. Vì vậy, trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ khác nhau, có cơ hội trở thành một người đa ngôn ngữ - là một lợi thế trong cơ hội tìm việc làm sau này của trẻ 

    Học tiếng Trung giúp trẻ tự tin hơn

    Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay, mỗi đứa trẻ ngay từ nhỏ đã được phụ huynh cho tham gia rất nhiều lớp học phát triển kỹ năng mềm cũng như những lớp năng khiếu. Phụ huynh có xu hướng sẽ cho con em tham gia những khóa học ngôn ngữ khi trẻ vừa vào lớp một. Có trẻ sẽ tham gia các lớp học nghệ thuật như múa ballet, nhảy đương đại hoặc học những nhạc cụ khác nhau. Những trẻ khác sẽ được phát triển, trau dồi khả năng thể thao của mình qua những môn thể thao như võ thuật, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá,.. Vậy nên sẽ là một sự thua thiệt nếu con trẻ của chúng ta không tham gia hoạt động nào ngoài giờ học trên lớp. Nếu như phụ huynh nhận thấy con em chúng ta có hứng thú và có khả năng học ngoại ngữ, tiếng Trung nên là lựa chọn ưu tiên. Bởi vì, bộ phận người Trung gia nhập vào nước ta rất nhiều, mang theo cả văn hóa và ngôn ngữ, biết tiếng Trung sẽ giúp trẻ có những điểm chung với các bạn, từ đó có thể trao đổi, học hỏi với các bạn trong lớp để xây dựng được những mối quan hệ. Khi trẻ có điểm chung với các mối quan hệ xung quanh trẻ sẽ trở nên tự tin vào bản thân mình hơn. 

    Học tiếng Trung giúp trẻ tự tin kết bạn bốn phương

    Học tiếng Trung giúp trẻ tự tin kết bạn bốn phương

    Việc trẻ học tiếng Trung từ nhỏ thực chất không phải là một vấn đề đơn giản bởi vì đây là một ngôn ngữ khó chinh phục. Tuy nhiên thành quả có được khi cố gắng chinh phục ngôn ngữ này là đáng kể. Hy vọng đây sẽ là một bài viết mang tính chất “kim chỉ nam” có thể giúp quý phụ huynh tham khảo được những lợi ích đến từ việc dạy tiếng Trung cho trẻ. Để con em mình có cơ hội phát triển toàn diện, cho trẻ học tiếng Trung ngay từ nhỏ sẽ là thời khắc vàng. Đừng quên theo dõi website của Phuong Nam Education để cập nhật những bài viết mới nhất có ích cho việc học tiếng Trung của con em mình nhé!

     

    Tags: tiếng Trung cho trẻ, học tiếng Trung, trẻ học tiếng Trung, chữ Hán, hán tự tiếng Trung, bảng chữ cái tiếng Trung, tiếng Trung cơ bản, tiếng Trung cơ bản giao tiếp

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat