Thông tin cần biết trước khi cho trẻ học tiếng Trung

Mục lục bài viết

    Trước khi quyết định học một ngôn ngữ bất kỳ, điều đầu tiên cần làm chính là tìm thông tin về quốc gia và ngôn ngữ đó. Tiếng Trung cũng không là ngoại lệ. Vì khi bắt đầu học, nhất là khi cho trẻ học tiếng Trung, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề xảy ra nếu không có sự chuẩn bị tìm hiểu trước. Bởi vì ngôn ngữ là của cả một quốc gia to lớn sử dụng, nó vừa có được sự thống nhất trong một mức độ nhất định tuy nhiên cũng vừa tồn tại những điểm khác biệt song song hiện hữu. Chẳng hạn như trong hệ thống của tiếng Việt trong quá khứ cũng có hệ thống chữ Nôm xuất hiện trong quá trình bị đô hộ, hay là có những tiếng địa phương như tiếng của người Nghệ An, Quảng Ngãi,... Điều đó tạo ra sự đa dạng trong ngôn ngữ nhưng vô tình tồn tại nhiều điều cần lưu ý lớn bé khác nhau. Vì vậy, cần tìm hiểu sơ lược những thông tin cơ bản để giúp trẻ có thể học tiếng Trung hiệu quả hơn.

    Mức độ phổ biến của tiếng Trung

    Tiếng Trung hay còn gọi là tiếng phổ thông Trung Quốc là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau tiếng Anh. Với đặc điểm dân số hơn một tỷ bốn trăm triệu dân, đứng thứ ba danh sách các nước đông dân nhất thế giới, tiếng Trung được đánh giá là một trong những tiếng được sử dụng và có số người theo học nhiều nhất. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến của tiếng Trung còn phụ thuộc và yếu tố phát triển kinh tế. Không thể phủ nhận rằng Trung Quốc đang là một thị trường kinh tế vượt bậc và có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến trật tự thế giới ngày nay. Vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các công ty đa quốc gia tại Trung chiếm tỉ lệ phần trăm không nhỏ. Ngoài ra, các hoạt động giao thương giữa các nước với Trung Quốc ngày càng được đẩy mạnh sau thời gian phục hồi vì đại dịch COVID-19, mức độ cần biên - phiên dịch tiếng Trung là rất cao, sử dụng thành thạo tiếng Trung sẽ giúp trẻ có được một bước tiến to lớn trong cơ hội nghề nghiệp ở tương lai. 

    Học tiếng Trung mở ra nhiều cánh cửa tương lai cho trẻ

    Học tiếng Trung mở ra nhiều cánh cửa tương lai cho trẻ

    Thêm một ưu điểm khác, nếu trẻ biết tiếng Trung trẻ sẽ có nhiều thuận lợi khi di chuyển đến các nơi tiếng Trung khá phổ biến và thông dụng như Hồng Kông, Singapore, Đài Loan,..

    Lựa chọn ngôn ngữ địa phương tiếng Trung phù hợp

    Trung Quốc là một quốc gia có ngôn ngữ nói đa dạng theo vùng miền, số lượng ngôn ngữ vùng miền có thể đếm đến hàng trăm. Tuy nhiên trong số những ngôn ngữ tiếng Trung, nổi bật và sử dụng phổ biến nhất vẫn là tiếng Quan Thoại (tiếng Trung phổ thông) và tiếng Quảng Đông. Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thượng Hải,.. là những địa phương sử dụng tiếng Trung phổ thông trong giao tiếp vì đây là các vùng trọng tâm kinh tế, có người ngoại quốc học tiếng Trung phổ thông đến tham quan và làm việc nhiều. Còn một số vùng như Hồng Kông hay Quảng Đông sẽ dùng tiếng Quảng Đông trong mục đích giao tiếp. 

    Quốc kỳ của một số quốc gia nói tiếng Trung

    Quốc kỳ của một số quốc gia nói tiếng Trung

    Các ngôn ngữ địa phương tiếng Trung phổ biến 

    Như đã nói tiếng Quan Thoại hay còn gọi là tiếng Trung phổ thông và tiếng Quảng Đông là hai thứ tiếng phổ biến nhất ở Trung Quốc. Vậy tiếng Quan Thoại (tiếng Trung phổ thông) và tiếng Quảng Đông là gì và có sự khác nhau như thế nào?

    • Tiếng Quan Thoại (tiếng Trung phổ thông): là ngôn ngữ làm chuẩn trong giao tiếp và giảng dạy cho người nước ngoài. Tiếng Quan Thoại được sử dụng phổ biến ở miền Bắc và miền Đông Nam Trung Quốc. Về loại chữ, tiếng Trung phổ thông sử dụng chữ Giản thể
    • Tiếng Quảng Đông: là ngôn ngữ mang tính đại diện cho một bộ phận người Trung Quốc. Vì phần lớn các nước Đông Nam Á đều sử dụng tiếng Quảng Đông khi cần giao tiếp bằng tiếng Trung. Tiếng Quảng Đông được sử dụng phổ biến ở miền Nam Trung Quốc. Về loại chữ, tiếng Quảng Đông sử dụng chữ Phồn thể

    Lựa chọn ngôn ngữ địa phương phù hợp 

    Việc lựa chọn Hán ngữ nào để học giữa vô vàn các vùng miền đều tùy thuộc vào mục đích sử dụng của chúng ta. Nếu phụ huynh định hướng trẻ đến các quốc gia như Macao, Hồng Kông,.. Phụ huynh nên cho bé học tiếng Quảng Đông để dễ thích nghi với cuộc sống ở các quốc gia đó. Nếu phụ huynh định hướng trẻ đến các quốc gia sử dụng tiếng Quan Thoại là chủ yếu, phụ huynh nên cho trẻ học tiếng Trung phổ thông sẽ thuận tiện hơn cho trẻ. 

    Tuy nhiên, cần có một lưu ý nhỏ, tiếng Trung phổ thông sử dụng chữ Giản thể, chữ Giản thể có ưu điểm là ít nét và dễ viết hơn tiếng Phồn thể. Đồng nghĩa với việc học tiếng Trung phổ thông sẽ dễ dàng hơn cho trẻ ở một mức độ nhất định. 

    Phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn ngôn ngữ địa phương phù hợp với mục đích học

    Phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn ngôn ngữ địa phương phù hợp với mục đích học

    Sự khác nhau giữa chữ Phồn thể và chữ Giản thể 

    Phồn Thể và Giản Thể là gì?

    Phồn thể và Giản thể nói chung đều là những ký tự chữ Hán. Chữ Phồn thể là loại chữ truyền thống của Trung Quốc, có mặt lâu đời từ xa xưa. Tiếng Trung Phồn thể cũng từng là loại chữ tiêu chuẩn của Trung Quốc từ thế kỷ thứ 5 đến thời Nam Bắc Triều, tuy nhiên đến hiện tại đã bị thay thế bởi loại chữ Giản thể và mất đi sự phổ biến vốn có của nó. 

    Chữ giản thể là chữ viết được giảm lược các nét từ chữ Phồn thể truyền thống. Có mặt ở Trung Quốc từ năm 1950 với mục đích xóa mù chữ cho người dân, chữ giản thể với 2500 chữ được giản lược đã trở nên phổ biến cho đến tận ngày nay. 

    Nên chọn học Phồn thể hay Giản thể? 

    Với chữ Phồn thể, những ai yêu thích hoặc có chuyên môn nghiên cứu sâu về văn hóa, lịch sử Trung Quốc hay là nghiên cứu về chữ viết, ý nghĩa và bộ phận cấu thành chữ, học chữ Phồn thể là một lựa chọn ưu tiên. Bên cạnh đó, nếu mục đích công việc là đánh máy văn bản trong công sở, lựa chọn chữ tiếng Trung Giản thể sẽ giúp học tiếng Trung hiệu quả hơn.

    Với chữ Giản thể, môi trường sử dụng loại chữ này có độ phủ rộng. Vậy nên, nếu không nằm trong các trường hợp cần thiết lựa chọn chữ Phồn thể, chữ Giản thể sẽ là một lựa chọn tối ưu, dễ dàng đạt được kết quả hơn. 

    Lựa chọn Phồn thể hay Giản thể là tùy vào nhu cầu sử dụng ngôn ngữ của mỗi người

    Lựa chọn Phồn thể hay Giản thể là tùy vào nhu cầu sử dụng ngôn ngữ của mỗi người

    Hi vọng với những thông tin cơ bản bên trên sẽ phần nào hỗ trợ được phụ huynh trong quá trình định hướng nên cho trẻ tiếp cận với loại Hán ngữ nào. Đừng quên theo dõi website của Phuong Nam Education để có thể liên tục cập nhật những thông tin mới nhất để giúp trẻ học tiếng Trung hiệu quả hơn nhé!

     

    Tags: học tiếng Trung hiệu quả, phồn thể, giản thể, tiếng Trung, trẻ học tiếng Trung, tiếng Quảng Đông, tiếng Trung phổ thông, nên học tiếng Quảng Đông hay Quan Thoại

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat